Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

sự quan trọng


Chuyện quan trọng

Nguời hàng xóm đến gặp Socrates.
"Này ông Socrates ơi, ông có nghe chuyện này chưa?"
"Khoan đã!" - Socrates ngắt lời người hàng xóm - "Anh có chắc rằng tất cả những gì anh sắp kể cho tôi đều đúng sự thật không?"
"Ồ... cũng không chắc nữa. Tôi chỉ nghe người ta kể lại thôi."
"Thế à, Vậy chúng ta không cần quan tâm đến nó trừ phi nó là một chuyện tốt. Đó có phải là một chuyện tốt không?"-Socrates hỏi.
"À không, không tốt. Đây là một chuyện xấu."
"Chà, anh có nghĩ tôi cần phải biết chuyện ấy để giúp ngăn ngừa những điều không hay cho người khác không?"
"Ờ, ờ... quả thực cũng không cần lắm,"- Người hàng xóm trả lời.
"Tốt lắm,"- Socrates kết luận - "Vậy thì chúng ta hãy quên nó đi, bạn nhé. Còn có vô số chuyện đáng giá hơn trong đời sống. Chúng ta không thể mất công bận tâm tới những chuyện tầm phào, những chuyện vừa không đúng, vừa không tốt, vừa không cần thiết cho ai."

(Sưu tầm)
-------------------------


Sống trong trạng thái thiền là gì?

Sống trong trạng thái thiền là gì? Nó có khó lắm không? Nó có hoang đường không? Nó có thật sự đem lại kết quả cụ thể gì không, nếu có thì trong bao lâu? Nó có liên quan gì đến tôn giáo và niềm tin tín ngưỡng không? Ai là người thực hành được và ai là những người không thực hành được?


Bạn thấy biết rất rõ những thèm muốn của bạn và biết rõ nó xuất phát từ chỗ nào. 

Bạn thấy biết rất rõ các cảm xúc của bạn khi đang xảy ra như giận hờn, ganh ghét, yêu thương, quyến luyến, luyến ái, buồn vui. Biết nguồn gốc của chúng. 

Thấy biết thật rõ nguồn gốc của chúng là từ những kinh nghiệm tuôn chảy ra khi đụng chạm với với hoàn cảnh đang xảy ra. Bạn thấy biết thật rõ những gì là mình không thể hiểu hay giải thích được. Biết rõ những gì mình có thể biết và cũng biết rõ những gì mình không thể biết. Như vậy bạn đã sống được với trạng thái thiền.


Duy Tuệ
(Trích Sự thức tỉnh của bản ngã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét