Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

SÀI GÒN KỶ NIỆM

Có thể vào đây xem rõ hơn : Bốn Phương Chữ Nghĩa Buồn Vui: Thương Yêu SaìGòn Xin Hãy cất giữ Những Tấm Hình Quí Giá này Làm Kỷ Niệm)
 

Thương Yêu SaìGòn Xin Hãy cất giữ Những Tấm Hình Quí Giá này Làm Kỷ Niệm

5 đa đim ni tiếng ca Sài Gòn s ch còn trong ký c.
 Chng bao lâu na, nhng đa đim ni tiếng này ca Sài Gòn s mãi biến mt, hoc s được di di đ nhường ch cho nhng công trình mi hơn, hin đi hơn. Và có l, người ta s ch còn được nh v nó bng nhng hình nh đp, kí c đp…
Thông tin v vic đóng ca Thương Xá Tax, mt công trình kiến trúc được xây dng t nhng năm 1880 khiến bt c ai có ký c gn vi nơđây bng cm thy có chút ht hng và tiếc nui. Đi vi nhiu người, Thương Xá Tax không đơn thun là mt nơđ mua sm, mà còn là nơi h đt chân ti đ tìm nhng hoài nim ca Sài Gòn năm xưa, hay đơn gin là lc li ký c, nhng khi mua cun v, cây bút, món quà sinh nht nho nh… cũng đp xe ti đây, háo hc chn đ. Công trình hơn 130 tui sp không còn, khiến nhiu người dân thành ph li mt ln na hoài nim v nhng biu tượng gn lin vi Sài Gòn đã/sp mt đi, đ nhường ch cho nhng công trình mi hơn, hin đi hơn phc v cuc sng ca người dân thành ph.
Đó là nhng hàng cây c th xanh mướt nm cnh công viên Lam Sơn ca ngày nào, hay bùng binh Cây Liu mt thi luôn là đim nhn vô cùng quen thuc mi khi bn mun ghé ngang Thương Xá Tax. Ri vòng xoay vi tượng đài v tướng Trn Nguyên Hãn hùng dũng, nm ngay gia giao l 7 ngõ quan trng ca trung tâm thành ph. Tt c nhng nơi nàđu là nhân chng lch
s, chng kiến Hòn ngc Vin Đông tri qua biết bao thăng trm.
Chng bao lâu na, nhng biu tượng không th nào quên này ca Sài Gòn s mãi biến mt, hoc s được di di đ nhường ch cho nhng cái mi hơn, đó là công trình ga tàu đin ngm đu tiên ca tuyến Metro s 1 Bến Thành – Sui Tiên và tòa nhà 40 tng ngay ti v trí hin ti ca Thương Xá Tax. Dù biết “đôi khi phi chp nhn mt đi nhng cái cũ, đ có th đón nhng cái mi”, nhưng có l vì nhng nơi này đã quá quen thuc, cha đng rt nhiu k nim và tình cm ca người Sài Gòn nhiu thế h, nên đến nay, phn ln h còn mang trong mình s tiếc nui và lưu luyến v mt Sài Gòn ca năm nào, vi hàng cây y, con đường y, vòng xoay y,…
Hàng cây c th “tr danh” trên đường Lê Li
Nếu Sài Gòn khi xưa ni tiếng vi nhng hàng gòn xanh mát, thì Sài Gòn ca sau này cũng ni tiếng vi nhng hàng du kiên c, chc khe. Đc bit nhng hàng d khu trung tâm thành ph, như Công Trường Lam Sơđ dài v đường Lê Li đã n đó t rt lâu. Có nhng cây đến nay đã gn trăm năm tui, nên s chng quá nếu nói hai hàng du này là nhng bc lão tin bi, “người” đã may mn chng kiến Sài Gòn thay đi qua nng mưa.
IMG_2379.JPG
Hàng cây xanh mướt tng ph xanh mt góc Sài Gòn hoa l ca ngày nào
IMG_2380.JPG
Gi ch là nhng “k nim đã qua”
Thi gian vô tình, cuc sng tp np c thế kéo người ta càng xa vi hc, cho đến khi tn mt nhìn thy tng hàng cây, gc du b đn h, không ít người mi cm nhn được s luyến tiếc đến thn th rng: “Thường ngày ta vn đi qua, đi li nhưng chng có cm xúc chi, thế mà bây gi li quá bun khi thy chúng đi”.
Gi thì mi ln đi ngang qua đây, dù vn con đường y, vn nhng tòa nhà, hàng quán y,… nhưng chc chn bn s cm thy s trng tri, trơ tri vô cùng kỳ l vì đã vng đi nhng hàng du cao tít tp ca năm nào.
IMG_2381.JPG
Góc nhà hát Thành Ph mát m tr nên trng tri hn
IMG_2382.JPG
Công viên Lam Sơn
Nm ngay cnh nhng hàng du là mt đon ca công viên Lam Sơn, đâđược xem là nơi cc kỳ lý tưởng đ nhiu bn tr, các cp đôi và nhng gia đình cùng nhau t hp ngm cnh, vui chơi vào mi ti cui tun.
Nói là công viên, nhưng thc cht, nơi này ging vi mt khu vườn nh, giúp đim xuyến thêm chút xanh, to cm giác nh nhàng, gn gũi vi thiên nhiên hơn cho toàn khu cao c thô ráp đã chn hết 4 b xung quanh. Vì thế cũng d dàng hiu ti sao mi khi có dp ra đến nhà hát Thành Ph hoc khu trung tâm, mi người li có cm giác mun được ng trong công viên này đ tìm chút không gian thư giãn. Thnh thong, nơi này còn là đim lưđng các khonh khc đp, gii thiu nhng ct mc lch s hay khung cnh Vit Nam đến vi khách du lch nước ngoài, qua các bui trin lãm tranh công cng. Nên dù xét v mt nào thì công viên Lam Sơn cũng là nơi to được nhiu k nim đp và có li ích rt cao đi vi người Sài Gòn ln du khách quc tế.
IMG_2383.JPG
Công viên Lam Sơn ca vài tháng trước vn còn nhn nhp và “hoành tráng” như thế này
IMG_2384.JPG
Nhưng nay nó li hoàn toàn khác hn
IMG_2385.JPG
Nhiu người tranh th lưu li nhng khonh khc cui cùng ca công viên Lam Sơn.
Tuy nhiên “s phn” ca khu công viên này cũng ging như nhng hàng du kia, chp nhn biến mt đ nhường ch cho nhng ga tàu mi ca thành ph. Không còn công viên đ các đôi bn tr đến tâm tình, không còn ch cho các em bé, gia đình vui đùa vi nhau,… khiến nhiu người cm thy tiếc đến ngn ngơ.
IMG_2386.JPG
IMG_2387.JPG
Hàng cây năm nào, dãy ghế đá vi nhng ly trà sa mi ti chc s lâu lm mi được quay tr li
IMG_2388.JPG
IMG_2389.JPG
Mi khi đi ngang qua đây, tt c đu hy vng con đường này s nhanh hoàn thin đ mi người li có nơi thư giãn, vui chơi.
Bùng binh Cây Liu
Được xem là giao l đp và sôi đng nht ca Sài Gòn, bùng binh Cây Liu hay còn được gi là bùng binh Nguyn Hu (ct Nguyn Hu và Lê Li), là mt trong nhng biu tượng tn ti sut trăm năm qua ca Sài Gòn. Mt vòng xoay mà lúc nào cũng được ph kín vi nhng hàng liu nh nhàng, thanh thoát, nó đp và quen đến mc được gi thành tên thì chc không nơi nào có được.
IMG_2390.JPG
Bùng binh Cây Liu ca trước đây
Nếu bn nào có dp lc li nhng nh cũ v Sài Gòn, hn s thy, t thi xưa, bùng binh Cây Liu này đã được xem là mt trong nhng nơđp và nhn nhp bc nht ca Sài Gòn vi hình nh xe c qua li tp np, mt đa đim tp trung ca toàn nhng người trong gii thượng lưu. Đến nay, dù thi gian có thay đi, nhưng v cơ bn thì bùng binh Cây Liu năm nào vn gi nguyên cái “cht”, cái “v” như thế.
Không nhng thế, ngay ti góc bùng binh này còn là nơi t chc đường hoa Nguyn Hu, mt nét đp văn hóa tn ti được đúng 10 năm mà người Sài Gòn vô cùng yêu quý và nht đnh phi đến mt ln vào dp Tết. Khung cnh tp np, tiếng người rn ràng đi chơi Xuân, nhng tác phm được làm t hoa vô cùng đc sc gn lin vi hình nh con đường, bùng binh Nguyn Hu này chc chn s không th nào khiến người Sài Gòn quên được.
IMG_2391.JPG
Nhng ngày l Tết, bùng binh Cây Liu lung linh hơn, ni bt mt góc Sài Gòn.
IMG_2392.JPG
IMG_2393.JPG
Lưu li khonh khc đ nh thêm chút k nim xưa, cái ngày còn bùng binh Cây Liu mt thi.
IMG_2394.JPG
Không còn hàng liu và đi l rng, hn cái Tết năm nay ca người Sài Gòn s tr nên khác bit hơn rt nhiu.
Thương Xá Tax
Được xây dng t năm 1880, tri qua nhiu cái tên t Les Grands Magazins Charner (GMC) ri đến Thương Xá Tax, trong sut hơn 130 năm qua, tòa nhà mang phong cách Pháp xen ln nhiu nét đc trưng ca Á Đông này cũng là mt đa đim không th nào quên ca người Sài Gòn.
Trước đây, tòa nhà này ni tiếng là đim ăn chơi, tiêu tin vào nhng món đ đt giá ca các “ông ln”, gii thượng lưu và đi đin khp Nam kỳ Lc tnh, toàn bán các mt hàng ngoi được nhp trc tiếp t châu Âu. Ngày nay cũng thế, Thương Xá Tax vn là mt trong nhng trung tâm thương mi buôn bán sm ut vi đ các mt hàng Tây, Ta đa dng đ đáp ng được các yêu cu ca người dùng. Ngoài ra, vào nhng dp Giáng sinh hoc Tết Âm lch, Dương lch, Thương Xá Tax còn là đim đến đ người Sài Gòn vui chơi, chnh sau khi nó được trang trí và lên đèn.
IMG_2395.JPG
Thương Xá Tax sm ut và vô cùng ni bt khi v đêm.
IMG_2396.JPG
Bùng binh Cây Liu nhìn qua Thương Xá Tax
IMG_2397.JPGKhu thương xá ni tiếng mt thi ri cũng đã “quá già”, nhường ch cho nhng cái mi hơn.
IMG_2398.JPGTt c ca hàng đu đã tr nên vng v.
IMG_2399.JPGV trí đc đa ca Thương Xá Tax nm ngay hai con đường ln ca Sài Gòn là Lê Li và Nguyn Hu.
IMG_2400.JPG
IMG_2401.JPGNhng bng khen, chng nhn mà mt thương xá phi tn ti sut hơn 130 năm mi có được.
IMG_2402.JPG
IMG_2403.JPGNhng hàng ăn ung bình dân dành cho các công nhân viên vào mi sáng cũng s không còn na.
Vòng xoay tượng đài Trn Nguyên Hãn
Chc hn cái tên vòng xoay tượng đài Trn Nguyên Hãn rt ít bn nào biết, hoc đã nghe qua nhưng li quen gi nó vi mt cái tên khác là vòng xoay ch Bến Thành. Như thế cũng đ đ hiu, hình nh vòng xoay và ch Bến Thành có s liên kết, thân thuc đến nhường nào trong mt người Sài Gòn.
Hu hết trong nhng tm hình chp ti đim này thì vòng xoay và ch Bến Thành luôn xut hin cùng nhau, rt ít khi tách ri. Bi c hai đu là biu tượng cho s tn ti, phát trin mà vn gi được nhng nét rt riêng ca Sài Gòn khi xưa.
IMG_2404.JPGVòng xoay và ch Bến Thành là hai hình nh luôn đi cùng nhau.
IMG_2405.JPGVà sp ti tượng đài này s được di di v công viên Phú Lâm, qun 6, đđm bo mt bng thi công cho d án tuyến đường st đô ths 1 Bến Thành – Sui Tiên.
IMG_2406.JPGalt
Tượng đài Trn Nguyên Hãn được xây dng t trước năm 1975  trung tâm thành ph đã tr thành hình nh quen thuc ca người dân Sài Gòn.
Đi vi người Sài Gòn mà nói, đây là ln đu tiên h được tn mt chng kiến s thay đi vô cùng ln v din mo ca thành ph đã quá quen thuc. Nên dù ít dù nhiu, ai ai cũng có cho mình mt cm xúc riêng, mt s luyến tiếc khi không n mt đi nhng cái cũ. Tuy nhiên, đây cũng là mt cơ hi rt tuyt vi đ bn có th ôn li nhng k nim đp mà bn thân đã gn lin vi nhng nơi này.
Công trình xây dng nhà ga trung tâm Bến Thành (Q.1) n v trí phía trước ch Bến Thành (khu vc vòng xoay Quách Th Trang) và ni dài đến công viên 23-9, được xây dng  đ sâu khong 40m dưới lòng đt.
Nhà ga metro Bến Thành được xây dng và lp đt các thiết b có công ngh hin đi như các nước tiên tiến phc v hành khách đi li. Đng thi cùng vi vic phc v hành khách đi metro, nhà ga còn tn dng không gian ngm làm trung tâm thương mi nhm mang ti các dch v tin nghi cho hành khách đi mua sm. Nhà ga n khu vc trung tâm TP nên các ca lên, xung nhà ga s kết ni vi các khu thương mi dch v  các khu vc xung quanh như ch Bến Thành, khách sn và các trung tâm mua sm trên các tuyến đường lân cn.
Nhà ga s có bn tuyến metro hot đng bo đm phc v hành khách đi li trên các tuyến đường t khu trung tâm đến các ca ngõ TP, d kiến cui năm nay s làm công tác sơ tuyn nhà thu, trong năm 2015 trin khai thi công và d kiến hoàn thành công trình vào cui năm 2018 hoc đu năm 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét