Web: http://VietTUDAN.net
HAI NHÀ THỜ ĐẠP ĐỔ
BỨC TƯỜNG BÁ
LINH
Giáo sư Tiến
sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 11.11.11
Đây là hai NHÀ THỜ, cũng là hai Trung
Tâm đấu tranh triền miên và định kỳ đã đi trước chúng ta. Những Tín hữu
đến đó gặp gỡ, cầu nguyện, luyên cho nhau cái Ý chí sắt đá đấu tranh cho
SỰ THIỆN. Hai NHÀ THỜ nằm tại Đông Bá Linh.
Hai Nhà Thờ này đã được chính Nhà
Nuớc Đức công khai biết ơn về tính bền bỉ đầu tranh để đưa đến sụp đổ bức
tướng Bá Linh. Thực vậy, mở đầu ngày KỶ NIỆM 20 NĂM BỨC TƯỜNG BÁ LINH SỤP
ĐỔ, buổi sáng sớm 09.11.2009, Bà Thủ tướng Angela MERKEL cùng các quan
khách đã đến Nhà Thờ GETHSEMANI để dự Lễ Nghi Tôn Giáo kỷ niệm. Việc khởi
đầu Ngày Kỷ Niệm bằng một LỄ NGHI TÔN GIÁO chứng tỏ tầm quan trọng đóng
góp của Nhà Thờ này vào sự sụp đổ của Bức tường Bá
Linh.
Nhà Thờ
GETHSEMANI
Nhà Thờ GETHSEMANI do Mục sư Bernd ALBANI chủ trì.
Tín hữu đến đây để thường xuyên và định kỳ cầu nguyện cho Hòa Bình. Các
buổi cầu nguyện luôn luôn được kết thúc bằng bài ca
“DONNA NOBIS PACEM “ XIN CHO CHÚNG TÔI HÒA
BÌNH. Gerhard SCHONE là một Ca sĩ rất được
biết tới tại Đông Đức. Ông là người đã thường xuyên đến hát tại Nhà Thờ
GETHSEMANI trong những buổi họp cầu nguyện. Ngày nay, hỏi lại Ông tại sao
hồi ấy ông có dịp sang Tây Bá Linh mà ông vẫn ở lại. Ông trả lời rằng hồi
ấy tôi cảm thấy những người đến Nhà Thờ tụ họp đấu tranh cần tiếng hát của
tôi để giữ vững tinh thần, nên tôi không ra đi trước
được.
Nhà Thờ
ST.NICOLAS
Nhà Thờ ST.NICOLAS do Mục sư Christian FUHRER chủ trì. Đến
Nhà Thờ này, phần đông là giới trẻ mang tinh thần đấu tranh sôi động hơn.
Thường xuyên đến Nhà Thờ này là Nhạc sĩ Matthias KREHER để chơi nhạc trong
những cuộc hội họp. Theo Mục sư Christian FUHRER, thì tại Nhà Thờ này đã
có những cuộc họp định kỳ mỗi tuần ngày Thứ Hai từ năm 1982 để cầu nguyện đấu tranh cho những giá trị tinh
thần. Năm 1989, tháng 10, từ
Nhà Thờ, giới Thanh niên đã căng Biểu Ngữ và tiến ra ngòai phạm vi Nhà Thờ
để diễn hành. Công an đã can thiệp bằng cách
giật và xé Biểu Ngữ. Hành động này của Công an đã được ghi hình
và phổ biến trên Truyền Hình Tây Đức. Thế là cả Đông Đức và Tây Đức, dân
chúng biết đến việc đàn áp bằng bạo động của Công an. Chính Nhà Nước đã
làm tăng thêm Phong trào người dân đứng dậy, kéo càng đông đến Nhà Thờ.
Ý
kiến của STASI về hai NHÀ THỜ
Ngày nay, phỏng vấn những nhân viên STASI về hai Nhà Thờ, họ đều
công nhận đã được lệnh kiểm sóat, lấy hình, thâu phim những nhóm đến hai
Nhà Thờ GETHSEMANI và ST.NICOLAS. Điều làm họ ngạc nhiên là họ hiểu Tín
hữu biết rõ có việc kiểm sóat, thu hình của STASI, nhưng những người đến
hai Nhà Thờ dường như không sợ hãi gì và đến
Nhà Thờ như một nhu cầu để biết thông tin và truyền thông cho nhau tâm
tình và ý chí đấu tranh.
Lịch sử đấu tranh thành công của hai Nhà Thờ cho thấy những điểm
quan trọng sau đây:
* Tính cách
thường
xuyên
và định kỳ tụ họp lại của Giáo dân trong mục đích đấu tranh cho một
tinh thần.
* Việc tụ họp
thường xuyên và định kỳ cũng là dịp trao đổi và đào sâu quan điểm
đấu tranh.
Đó là dịp để
tăng cường
thêm ý chí nhất thống cho nhau mà không cần ai phải đứng
đầu ra chỉ thị như một mệnh lệnh. Cái chỉ thị và sự nhất thống
đến từ Lương tâm mỗi người.
Giáo
sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh
tế
Geneva, 11.11.11
Web: http://VietTUDAN.net
THÁI HÀ: MUỐN HÒA BÌNH, HÃY SỬA SOẠN
CHIẾN TRANH
(SI VIS
PACEM, BELLUM PREPARATUR)
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC
LIÊN, Kinh tế
Geneva,
10.11.2011
Thánh CAM ĐỊA
(Gandhi) của Ấn Độ đã trở thành biểu tượng Quốc tế cho những cuộc đấu
tranh bất bạo động. Nhưng Bất bạo động không có nghĩa là không có Khả năng
Bạo động. Anh quốc trả lại Độc lập cho Ấn Độ không phải là vì việc ngồi
bất bạo động của chính Thánh CAM ĐỊA, mà là nhìn qua ngài cái Khả năng Bạo
động của cả khối người Ấn Độ. Có thể nói rằng việc ngồi Bất bạo động của
Thánh CAM ĐỊA là việc sửa soạn, kêu gọi thường xuyên cái Bạo động khả thể
(Violence potentielle) của khối Dân Ấn Độ.
Câu nói
“HÃY SỬA SOẠN CHIẾN TRANH (BELLUM PREPARATUR)” có nghĩa là hãy nung nấu
cho mình một Tinh thần kiên quyết, một Thể xác khỏe mạnh và những Phương
tiện cần thiết để sẵn sàng Chiến đấu Tự vệ khi đối phương sử dụng Bạo động
đàn áp mình.
Thái Hà đã
có một truyền thống CẦU NGUYỆN bất bạo động đối diện với CSVN làm bạo động
từ thời Đất Tòa Khâm sứ Hà Nội, rồi thời chính Đất của Giáo xứ của mình.
Những cuộc CẦU NGUYỆN cũng đã được tổ chức hiệp thông với Tam Tòa, nhất là
Đồng Chiêm.
Những cuộc
CẦU NGUYỆN này của Giáo dân Thái Hà khởi đầu bằng bất công đất đai cụ thể
đã trở thành Ý hướng đòi hỏi CÔNG LÝ, SỰ THẬT để có HÒA BÌNH cho cả Dân
Tộc Việt Nam đang bị những BẤT CÔNG, những vu khống GIỐI TRÁ do CSVN lấy
sức mạnh bạo động Công an áp đặt lên.
Trong những
ngày gần đây nhất, Thái Hà lại bị CSVN độc đoán áp đặt BẤT CÔNG lên quyền
Sở hữu của Dòng Chúa Cứu thế trên khu đất 61.455m2 tại 180 Nguyễn Lương
Bằng, Đống Đa bao gồm cả cơ sở và các phần đất mà các cơ quan nhà nước
đang sử dụng trên diện tích này. Không những độc đoán muốn tước quyền sở
hữu một cách bất công, mà ngày 03.11.2011, CSVN tổ chức cho đám côn đồ say
rượu đột nhập vào Tu viện, Nhà thờ Thái Hà gây hấn, đánh đập, lăng mạ linh
mục, tu sĩ và giáo dân tại đây. Sau đó Truyền thông CSVN còn mở rộng tuyên
truyền vu khống, mạ lỵ Thái Hà nhằm tạo dư luân dân chia rẽ Dân tộc và Tôn
giáo. Trung tâm CẦU NGUYỆN Thái Hà đòi CÔNG LÝ, SỰ THẬT để có HÒA BÌNH
buộc phải tiếp tục để đấu tranh cho chính mình và đóng góp với cố gắng NỔI
DẬY đấu tranh của Toàn thể Dân Tộc ở thời điểm Đất Nước lâm nguy nhất lúc
này.
Thái Hà muốn HÒA BÌNH
(Si vis PACEM)
Trong Thánh
Lễ ngày 06.11.2011 tại Sài Gòn, 2000 Giáo dân, Tu sĩ đã hiệp thông cầu
nguyện cho Thái Hà Hà Nội. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Linh mục Giuse
NGUYỄN THỂ HIỆN, Trưởng ban Công lý & Hoà bình của Tỉnh Dòng, một lần
nữa đã nhắc lại Ý hướng SỰ THIỆN và HÒA BÌNH của Dòng Chúa Cứu Thế trong
cuộc đấu tranh lúc này tại Thái Hà Hà Nội. Lm. Giuse Nguyễn Thể Hiện dựa
trên Phúc Âm Chúa Nhật 31 thường niên năm A nói về sự chuẩn bị dầu của các
trinh nữ khôn và các trinh nữ dại. Theo ngài, mọi người đều có điểm xuất
phát ngang nhau, nhưng có những người chịu chuẩn bị, còn những người khác
thì không. Thứ dầu khôn ngoan mà người Công giáo cần chuẩn bị là các giá
trị Công giáo mang lại cho xã hội, và đó cũng là những giá trị mọi xã hội
mong chờ. Giá trị đó tóm tắt qua bốn phẩm chất: SỰ THẬT – TỰ DO –
CÔNG BẰNG – YÊU
THƯƠNG.
Cũng trong
phần chia sẻ này, Lm. Giuse Nguyễn Thể Hiện cũng làm rõ một điều mà nhà
cầm quyền cố tình khơi lên nhằm nói đến việc đấu tranh cho sự thật này
chẳng qua chỉ là chuyện đòi đất. Sự thật là sự chiếm đất một cách bất hợp
phát phải được nhìn nhận. Sự thật là sự cướp đoạt nhà có chủ phải được nói
đến.
Xin nhắc lại rằng chính Lm.Giuse Nguyễn Thể Hiện, trong Thánh Lễ
cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình tại DCCT Sài Gòn tối Chúa Nhật
25/09/2011 gần đây, đã khẳng định cho giáo dân và tất cả những ai tham dự
thánh lễ ấy một Ý thức mà lâu nay các vị chủ chăn trong
GHVN không dám đề cập đến, đó là cần khuyến khích giáo dân tham gia vào
CHÍNH TRỊ để xây dựng đất nước và đóng góp cho Giáo hội. Linh mục Giuse
HIỆN trích dẫn số 5 của Tông huấn Christifideles Laici (Kitô hữu giáo dân,
ngày 31/12/1988 của Chân phúc Gioan Phaolô II):
“Chúng
ta hãy nghĩ đến vô số xúc phạm đến phẩm giá của con người ngày nay. Một
khi không được nhìn nhận và yêu mến theo phẩm giá là hình ảnh sống động
của Thiên Chúa (x. St 1,26), thì con người bị biến thành công cụ, thành nô
lệ, cho bạo quyền dưới muôn vàn hình thức sai lạc và bỉ ổi. “Thế lực bạo
quyền” ấy có thể mang nhiều bộ mặt khác nhau: những ý thức hệ, những quyền
lực kinh tế, những hệ thống chính trị phi nhân, những hình thức kỹ trị
khoa học, những sự bá chủ tai quái của các phương tiện truyền thông – xã
hội một chiều. Một lần nữa, chúng ta đang đối diện với một quần chúng là
những anh chị em của chúng ta, bị xúc phạm trong những quyền căn bản, đôi
khi là hậu quả của thái độ dung túng quá đáng, thậm chí của sự bất công
rành rành của một số luật dân sự: quyền được sống và toàn vẹn thân thể,
quyền có nhà ở và việc làm, quyền có gia đình và sinh sản có trách nhiệm,
quyền được tham dự vào sinh hoạt công cộng và chính trị, quyền được tự do
lương tâm và tuyên xưng niềm tin tôn giáo của mình... Thế nhưng, bên cạnh
những sự khinh miệt và xúc phạm nhân quyền, trong thế giới chúng ta đang
sống đây ý thức về nhân phẩm của mọi người vẫn đang ngày càng được phổ
biến rộng rãi và được khẳng định mạnh mẽ. Ngày nay, một trào lựu tốt đẹp
đang đi đến và tràn ngập hết mọi dân tộc trên trái đất; họ đã ý thức hơn
về phẩm giá con người: con người hoàn toàn không phải là một “sự vật” hay
một “đồ vật” mà người ta có thể sử dụng, nhưng luôn luôn và chỉ là một
“chủ thể” có ý thức và tự do, được mời gọi sống một cách có trách nhiệm
trong xã hội và lịch sử, hướng về những giá trị tinh thần và tôn
giáo.”
Trích Số 42 của Christifideles
Laici:
“Để đem
đạo vào đời, theo ý nghĩa chúng ta vẫn nói, là phục vụ con người và xã
hội, giáo dân tuyệt đối không thể từ chối tham gia vào “chính trị”, tức là
những hoạt động đa dạng về kinh tế, xã hội, luật pháp, hành chánh, văn
hóa, một chính trị có mục đích cổ võ công ích một cách có tổ chức và qua
các định chế. Các Nghị Phụ Thượng-hội-đồng Giám mục [năm 1987] đã nhiều
lần khẳng định điều đó, rằng tất cả và từng người đều có quyền và bổn phận
tham gia vào chính trị; rằng sự tham gia này có thể rất khác nhau và bổ
túc cho nhau về hình thức, về mức độ, về công tác và về trách
nhiệm.”
Tóm lại,
Giáo dân được cổ võ CẦU NGUYỆN để xin Thiên Chúa trợ lực, đồng thời trong
đời sống Xã hội hàng ngày tham gia vào đấu tranh Chính trị với Mục Đích
thực thi ĐIỀU THIỆN : Công lý, Sự thật để có HOÀ BÌNH Xã hội.
Hãy sửa soạn CHIẾN TRANH
(BELLUM preparatur)
Như chúng
tôi đã nói ở phần mở đầu về cuộc đấu tranh Bất Bạo động của Thánh CAM ĐỊA,
việc sửa soạn Chiến Tranh (Bạo động) ở đây có nghĩa là nung luyện cho mình
Khả năng sẵn sàng Bạo động để TỰ VỆ khi đối phương cố chấp áp đặt Bạo động
lên mình. Việc sửa soạn Lực Bạo động khả thể (Violence potentielle) này
cũng là việc thuyết phục hữu hiệu đối phương đừng gây Bạo động Chiến tranh
nữa.
Đã ngay từ
vụ đất Tòa Khâm sứ Hà Nội, rồi đất xứ Thái Hà, chúng tôi đã viết về những
điểm sau đây để sửa soạn cho mình một cái Lực TỰ VỆ và THUYẾT PHỤC. Đây là
những điểm cụ thể thực hành chứ không phải lý thuyết:
1)
Tính cách THƯỜNG XUYÊN của Trung
Tâm Thái Hà
Chúng tôi đã lập đi lập lại những lời kêu gọi sau
đây:
a/ Hãy làm cho THÁI HÀ trở thành một
TRUNG TÂM THƯỜNG TRỰC
CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ
để những Bà Cụ Công Giáo hát lên
: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám BẤT CÔNG lan
tràn...“
b/Hãy làm cho THÁI HÀ trở thành một
NƠI GẶP GỠ THƯỜNG XUYÊN
CỦA NHỮNG NGƯỜI BỊ OAN ỨC
để những ai – thuộc mọi Tôn giáo
hoặc không Tôn giáo, thuộc mọi thành phần xã hội -- bị BẤT CÔNG áp đặt, có
dịp trao đổi những Thông Tin và góp ý đấu tranh cho
CÔNG LÝ.
Điều quan
trọng của đấu tranh không phải là chỉ nói lên phản ứng mỗi khi gặp BẤT
CÔNG, VU KHỐNG, mà phải triền miên và thường xuyên gặp gỡ nhắc luyện cho
nhau Tinh thần đòi CÔNG LÝ, SỰ THẬT.
2) Tinh thần ĐỒNG CHIÊM
bảo vệ Đức Tin
Cuộc đấu
tranh từ vụ việc Đất Tòa Khâm sứ và những vụ tiếp theo đã đã kết tinh nơi
Giáo dân Công Giáo Miền Bắc TINH THẦN ĐỒNG CHIỆM.
TINH THẦN
ĐỒNG CHIÊM được Giáo dân, Linh mục, Nam Nữ Tu sĩ làm sống mạnh trong tâm
hồn và giơ cao lên như biểu tượng hướng dẫn hành động bảo vệ Giáo Hội,
đồng thời thực hành “sống Phúc Âm giữa lòng Dân Tộc“
đặt nền tảng vững chắc trên ĐỨC TIN và LƯƠNG TÂM theo lời dậy của Chúa
Giêsu và được soi sáng bởi Thánh Linh. Không ai vượt qua Lời Dậy của Phúc
Âm và do đó không ai có quyền, ngay cả Đức Giáo Hoàng, mạ lỵ việc thể hiện
trong Xã hội TINH THẦN ĐỒNG CHIÊM, con đẻ của ĐỨC TIN và LƯƠNG TÂM Công
Giáo.
Ngày
06.01.2010, CSVN phạm thánh đối với Công Giáo, không phải chỉ đối với Đồng
Chiêm, mà còn đối với Giáo Hội Công Giáo VN, đối với Giáo Hội Công Giáo
Hòan vũ và đối với tất cả các Giáo Hội Thiên Chúa Giáo Tin Lành, Chính
Thống Giáo và Anh Giáo. Tất cả các Giáo Hội này lấy THÁNH GIÁ làm biểu
tượng hữu hình cho ĐỨC TIN vào ơn cứu rỗi mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập
thể nhận lấy tội trần gian trên Thánh Giá. Chính trên cây Thánh Giá,
Philatô cho ghi INRI (Giêsu Nazaret, Vua Dân Do Thái), nhận Vương Quyền
của Chúa Giêsu.
Tại Đồng Chiêm, CSVN đã phạm một sai lầm rất
lớn, đó là động chạm đến THÁNH GIÁ, biểu tượng hữu hình của ĐỨC TIN THIÊN
CHÚA GIÁO. Thực vậy, trung tâm điểm của Đức Tin Thiên Chúa Giáo là cây
Thánh Giá.
Ngòai việc cây THÁNH GIÁ biểu tượng hữu hình cho
Đức Tin, cây THÁNH GIÁ còn là phương tiện mà Chúa Giêsu thiết lập Vương
quyền. Năm 1925, Đức Giáo Hòang PIO XI đã tuyên bố LỄ CHÚA GIÊSU VUA,
Vương quyền trên THÁNH GIÁ. Thánh Bộ Phụng Tự đã trích Phúc Aâm Thánh
Gioan (Jn 18, 33-37), theo đó Vương quyền của Ngài được tuyên xưng trong
mùa Phục Sinh và kết thúc trên cây THÁNH GIÁ. Philato đã cho viết tấm bảng
INRI (Giêsu Nazaret, Vua dân Do Thái) đóng trên cây THÁNH
GIÁ.
Phạm đến cây THÁNH GIÁ là phạm vào sự thánh, vào
ĐỨC TIN GIÁO DÂN, vào VƯƠNG QUYỀN CHÚA GIÊSU. Ngay thời Vua, Chúa cấm đạo,
các Vua, Chúa cũng đã hiểu ý nghĩa phạm sự thánh này. Các Vua Chúa chỉ yêu
cầu Tín hữu bước qua cây THÁNH GIÁ, là được tha chết. Giáo dân biết rằng
bước qua cây THÁNH GIÁ là chối bỏ ĐỨC TIN.
Tại Đồng Chiêm, CSVN đập phá cây THÁNH GIÁ, tức
là mạ lỵ chính ĐỨC TIN người Thiên Chúa Giáo vậy.
3) Thành
lập nhóm TỰ VỆ thể xác
Ở hai điểm thực hiện trên đây, chúng tôi nói về
việc nung luyện Tinh thần từ Tinh thần đấu tranh Xã hội ở điểm một (1)),
đến Tinh thần ĐỒNG CHIÊM bảo vệ Đức Tin Tôn Giáo ở điểm hai (2)). Ở điểm
thứ ba này (3)), chúng tôi muốn nói đến việc nung luyện cho mình một Thể
xác sẵn sàng TỰ VỆ khi đối phương sử dụng bạo lực áp đặt lên Thân xác
mình. Trong những vụ việc trước đây, CSVN sử dụng đám côn đồ để hành hung
Giáo dân và Tu sĩ. Mới đây nhất, CSVN ngày 03.11.2011 lại cũng dùng đám
côn đồ say rượu đến la hò, mạ lỵ, lôi kéo thân xác những Giáo dân và Tu sĩ
trong chính nơi Thờ tự. Trung tâm Thái Hà phải có những Thanh niên sẵn
sàng tỏ sức mạnh thân xác mình để TỰ VỆ, để thuyết phục những côn đồ say
rượu đến tấn công chúng ta.
Nếu nhóm Thanh niên của Trung tâm bắt được một tên
côn đồ say rượu đến quấy nhiễu trong chính khuôn viên sở hữu của xứ Thái
Hà, thì chúng ta có Lý lịch và Bằng chứng để kiện hữu hiệu lên Cơ quan
CSVN chủ trương hành động tồi bại.
Trước năm
1954, Giám mục LÊ HỮU TỪ và Lm. HOÀNG QUỲNH đã thực tiễn lập ra KHU AN
TOÀN PHÁT DIỆM để tự bảo vệ lấy mình . Chính Thân phụ của Linh mục Giuse
NGUYỄN THỂ HIỆN cũng là người đã phải từ Nga Sơn, Thanh Hóa, ra sống tại
KHU AN TOÀN PHÁT DIỆM để thân xác mình được bảo vệ trước vũ lực bạo tàn
của CSVN.
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC
LIÊN, Kinh tế
Geneva,
10.11.2011
|
Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014
BỨC TƯỜNG BÁ LINH
HAI NHÀ THỜ ĐẠP ĐỔ BỨC TƯỜNG BÁ LINH
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét