Bí ẩn về người Tamil Ấn Độ và ngôi đền linh thiêng giữa Sài thành
Vào
khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, người Ấn bắt đầu di chuyển đến
Sài Gòn và con đường Ohier (nay được đổi thành Tôn Thất Thiệp) xây dựng
nhiều ngôi đền để cầu nguyện và thực hiện tín ngưỡng.
Hiện
nay, một số ngôi đền vẫn tồn tại, không chỉ là nơi thăm viếng của cộng
đồng người Ấn mà còn là nơi dừng chân của người hành hương trên khắp thế
giới.
Dấu tích về người Tamil
Một
chuồng nuôi chim với hàng trăm chỗ ở cho các chú chim bồ câu còn tồn
tại trong một con hẻm trên đường Pasteur (quận 1), phía sau ngôi đền Sri
Thenday Utthapani khiến chúng tôi hết sức tò mò. Nó trông tương đối cũ
kỹ nhưng nhìn vẫn còn nguyên hình dáng của một chuồng chim lớn. Đáng
tiếc là chuồng chim này đã xuống cấp và người ta phải phá bỏ đi đoạn dài
hơn, chỉ còn lại phần ngang, ngắn hơn được nâng đỡ bởi một cây bồ đề.
Chuồng nuôi chim được nâng đỡ bởi cây bồ đề.
“Hồi
trước nó nhiều và dài lắm nhưng do sắp sập nên người ta phải đập bỏ
đi”, cô Hòa, người dân sống gần đó cho biết. Cũng theo người dân sống
gần khu vực, nếu có phương án bảo quản tốt, đây sẽ là chứng tích lịch sử
hết sức thú vị của người Ấn tại Sài Gòn một thời.
PV
hỏi những người xưa cũ ở khu vực này mới hay, đó là “công trình” của
người Ấn từng sinh sống đông đúc. Họ tạo thành một khu người Ấn vô cùng
nhộp nhịp. Theo đó, vào thập niên 1880, đã có lượng lớn người Tamil (Ấn
Độ) bắt đầu di chuyển đến Sài Gòn và con đường Ohier (tên của đô đốc
Marie Gustave Hector Ohier, người từng là Thống đốc Nam Kỳ 1868-1869,
nay được đổi thành Tôn Thất Thiệp).
Xin
nói thêm về người Tamil. Họ được biết đến nhiều hơn với cái tên
Chettars hay Chettys ở Sài Gòn. Chính vì thế, khu vực này cũng được gọi
với cái tên phố Malabars hay Chettys. Tại đây, họ làm nhiều nghề, chủ
yếu là buôn bán và tạo nên làng sữa ở khu vực ngoại thành Camp des Mares
(Thành Ô Ma, đường Nguyễn Thị Minh Khai – Lý Thái Tổ ngày nay).
Trong
số các nghề, tai tiếng nhất chính là cho vay và cho thuê tài chính ngắn
hạn. Họ được cho là chuyên cho vay nặng lãi. Một sự kiện liên quan đến
câu chuyện này là vào năm 1936, trong thời kỳ khủng hoảng, chính quyền
thuộc địa Pháp đã trục xuất 3 người Chettys vì cho vay nặng lãi.
Sự
việc càng được hâm nóng khi tờ báo Presse Indochinoise thời ấy còn có
một bức tranh biếm họa người Chettys cho vay nặng lãi, bị cáo buộc là
vắt kiệt con nợ. Nhưng cũng có ý nói, họ là người có tính trung thực
trong kinh doanh. Ngoài người Tamil, còn có người Ấn Hồi giáo và Bombay
cũng đến từ khá sớm, tạo thành cộng đồng người Ấn nhộn nhịp ở Sài Gòn.
Trò chuyện với tường đá
Trong
khi sinh sống và làm ăn tại khu vực này, người Ấn cũng đã xây dựng nên
nhiều ngôi đền để cầu nguyện và thực hiện tín ngưỡng, đồng thời đây cũng
là nét văn hóa độc đáo của họ. Hiện nay, một số ngôi đền thiêng này còn
tồn tại và không chỉ là nơi thăm viếng của cộng đồng người Ấn mà còn
của người hành hương trên khắp thế giới. Đền Sri Thenday Utthapani là
biểu hiện, minh chứng của người Ấn tại Sài Gòn, hiện tọa lạc ở số 66 Tôn
Thất Thiệp (quận 1).
Đây
là ngôi đền có từ thập niên 1920, được cho là xây dựng lại trên nền của
một ngôi đền Hindu vào cuối thế kỷ 19 bởi những người Tamil đến Sài Gòn
đầu tiên.
Ngôi
đền này thờ thần Soupramanien là con trai của thần Shiva, nổi tiếng với
các cuộc chiến mà ông đã tiến hành chống lại dưới thời của các Rishis.
Ghi nhận của PV cho thấy, dù trải qua cả trăm năm nhưng mọi thứ vẫn như
“mới vừa hôm qua”, khi nó được sơn, trang trí lại.
Chú
Ngọc, người quản lý đền cho biết: “Tất cả còn nguyên như khi nó được
xây dựng lên, duy chỉ có trang trí, sơn phết lại thôi, chứ không hề có
bất cứ hoạt động xây mới nào”. Ngôi đền đầy huyền bí với những bàn thờ
các vị thần. Đặc biệt, trong chính điện là tượng một vị thần được đặt
rất trang trọng.
Ngoài
ra, ngôi đền còn treo nhiều tranh ảnh người nổi tiếng Ấn Độ như Gandi,
Tagor... không gian khiến ai bước vào cũng nghiêng mình kính cẩn. Một
chi tiết khá thú vị, ngay tại sảnh bên trái, từ ngoài vào còn có một
giếng cổ, rất sâu, hiện đã được rào chắn lại. Những người ở ngôi đền này
cho biết, trước kia, người ở đây đều sử dụng nước này, nó rất trong và
mát.
Ngoài
chức năng tôn giáo, sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng người Ấn theo đạo
Hindu thì ngôi đền Sri Thenday Utthapani cũng giống như một ngân hàng
trung tâm cho các thành viên trong cộng đồng. Ngôi đền được những nghệ
nhân từ vùng Tamil xây dựng và giữ nguyên kiến trúc cho đến ngày nay.
Nhiều người dân tìm đến đền Hindu Mariamman để cầu may.
Tuy
nhiên, đền Sri Thenday Utthapani có ít khách đến thăm viếng so với đền
Hindu Mariamman (45 Trương Định, quận 1) thờ thần Mariamman có hình ảnh
khác là Parvathy. Tại đây, hàng ngày, rất đông khách đến viếng đền, kể
cả người Ấn nói riêng và các nước khác nói chung.
Họ
cho rằng, tìm đến ngôi đền sẽ được bình an, thanh thản và nhẹ nhàng,
cân bằng lại cuộc sống vốn rất nhiều áp lực. Một điều khiến cho ngôi đền
thưa vắng chính là do trước 1975, nó chỉ phục vụ và mở cửa cho người Ấn
vào. Còn cư dân quốc gia khác, kể cả người Việt cũng không được vào.
Mọi người tìm đến đền, úp mặt vào đá để cầu bình an.
Có
một điều lạ lùng, rất nhiều người tìm đến ngôi đền Hindu Mariamman,
ngoài thắp nhang, cúng bái, họ còn úp mặt vào tường đá ở phía sau ngôi
đền để tâm sự. Một người lớn tuổi đang phục vụ tại đền giải thích rằng:
“Người ta úp mặt vào tường để nói những điều không thể chia sẻ cùng ai
hoặc cầu mong những điều tốt đẹp cho mình, người thân...”.
Về
những phiến đá linh thiêng này, ông Vương Liêm, Trưởng ban quản lý đền
cho biết: “Đá này được người Tamil cất công đưa về từ những vùng núi cao
ở miền nam Ấn Độ nên linh thiêng và huyền bí”. Ngày trước, những ngôi
đền Ấn thường tổ chức lễ hội rất hoành tráng, diễu hành qua các con phố
tại Sài Gòn.
“Trong
lúc tổ chức lễ hội (giữa tháng 10 hàng năm), tượng Parvathy được đặt
trên tượng sư tử Simha Vahanam để rước qua các đường phố ở khu vực Bến
Thành xưa. Sư tử Simha Vahanam hiện đặt bên trái ngôi đền”, lịch sử còn
lưu lại ở đền Hindu Mariamman viết.
Xe ngựa được trang hoàng lộng lẫy lưu giữ ở đền Sri Thenday Utthapani.
Tại
đền Sri Thenday Utthapani, chú Ngọc cũng cho biết: “Hồi trước, xe ngựa
được trang hoàng lộng lẫy tổ chức rước qua các tuyến phố. Tuy nhiên, nay
chỉ thực hiện tượng trưng trong khuôn viên đền mà thôi, vì xe ngựa này
quá cao”. Hiện nay, ngôi đền vẫn còn lưu giữ chiếc xe ngựa này.
Theo
các tài liệu mà PV có được, tại Sài Gòn từng có 4 ngôi đền. Ngoài các
ngôi đền nói trên còn có đền Subramaniam Swamy (98 Nam kỳ Khởi Nghĩa,
quận 1), Ganesha (139 Thuận Kiều, quận 5). Tuy nhiên, đền Ganesha hiện
không còn.
Thanh Tùng/NĐT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét