Đi tu có phải một nghề?
Hồng Minh (Báo Pháp luật và Thời đại)
Phật
giáo đã có hơn hai nghìn năm hình thành và phát triển. Do đó không sai
khi nói rằng Phật giáo là tôn giáo phổ biến ở Việt Nam và nhà chùa, tăng
ni là những hình ảnh mà người dân Việt nhiều đời tôn trọng, thành kính.
Tuy nhiên, thời gian gần đây trong xã hội và trong cả một bộ phận những
người tu hành có suy nghĩ cho rằng đi tu cũng là một nghề. Và vì là một
nghề nên chuyện giữ giới luật cũng bị xem nhẹ. Điều này không những gây
ảnh hưởng đến hình ảnh Phật giáo mà còn gây bức xúc xã hội và mất lòng
dân. Vậy, đi tu có phải là một nghề hay không, hãy cùng thử tìm hiểu…
Người tu đạo chân chính không ai gọi đi tu là một nghề
Ở
góc độ Phật giáo, Vụ trưởng vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Tiến Sỹ Bùi Hữu
Dược đã khẳng định như vậy. Theo TS. Dược, coi đi tu là một nghề là
quan niệm ám chỉ một số ít người lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mưu cầu
lợi ích riêng. Người tu đạo chân chính không ai gọi việc đi tu là một
nghề, vì tu đạo là hoạt động vừa mang tính tâm linh vừa để hoàn thiện
con người hoặc hướng tới một mục tiêu nhất định theo triết lý của từng
tôn giáo. Tu đạo theo Phật giáo có cả người xuất gia (là nhà sư) và
người tại gia (là tín đồ).
Theo
TS. Dược, thực tiễn đã cho thấy khi con người sinh ra thì mỗi cơ thể
sống gồm hai phần, thể xác và tâm hồn (thân và tâm). Thể xác phải được
nuôi dưỡng bằng thức ăn, nước uống, phải được vệ sinh chăm sóc hàng
ngày. Tâm hồn cũng vậy, phải được nuôi dưỡng uốn nắn hàng ngày bằng tri
thức, đạo đức, văn hóa… Với những người tu đạo, mục tiêu quan trọng nhất
là tu tâm, tu đức. Tuy rằng, vẫn có những người tu đạo có hành động,
lời nói phản cảm làm ảnh hưởng tới đạo đức Phật giáo mà đã được báo đài
phản ánh khá rõ gần đây, song việc này cũng cần khách quan xem xét rõ ở
từng trường hợp vì “vơ đũa cả nắm” sẽ không đúng cho cả đạo lẫn đời.
Thứ
nhất, những người tu đạo đang trên con đường tu để chỉnh và sửa mình,
họ chưa phải là con người hoàn chỉnh, chưa “đắc đạo”, chưa đạt tới độ
trang nghiêm cần thiết theo quy định giới luật của tôn giáo. Họ có vi
phạm giới luật, đạo đức, đó cũng là việc bình thường, họ cần có thời
gian và quá trình tu tập, rèn luyện mới có thể chuyển hóa để đạt chuẩn
mực của người tu đạo.
Thứ
hai, gần đây có một số người không tu đạo, lợi dụng tôn giáo như việc
giả sư đi khất thực, đi bán hương, đi quyên tiền..., những người này
không những làm ảnh hưởng xấu tới Phật giáo mà còn vi phạm pháp luật bởi
hành vi giả danh, trục lợi. Và cuối cùng, có số rất ít tu đạo nhưng
sống cuộc sống thiếu phạm hạnh, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh tôn giáo
“con sâu làm rầu nồi canh”, số này thời nào cũng có, nay cũng khó tránh
khỏi. Với những người tu đạo dạng này, tổ chức tôn giáo phải có hình
thức điều chỉnh nghiêm khắc, đối với xã hội có thái độ và xử lý nghiêm
minh.
“Hành nghề tôn giáo” gây hiểu nhầm
Là nhà tu hành, Thượng tọa Thích Nhật Từ
- Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành Phố cho rằng
quan niệm “đi tu là một nghề” đã gây ảnh hưởng tiêu cực về hình ảnh của
tăng sĩ Phật giáo. Lý giải căn nguyên của quan niệm “đi tu là một
nghề”, Thượng tọa Thích Nhật Từ lý giải, sau năm 1945 ở miền Bắc, năm
1954 ở miền Bắc Trung bộ và năm 1975 ở miền Nam đã có nhiều thập niên,
qua các văn bản pháp quy, các cán bộ Nhà nước thường gọi tăng sĩ Phật
giáo và các giáo sĩ các tôn giáo khác là “những người hành nghề tôn
giáo”. Theo Thượng tọa, cách dùng từ này không chỉ gây ngộ nhận về lý
tưởng đi tu và phụng sự nhân sinh của tăng sĩ Phật giáo, mà còn vô tình
xúc phạm đến lý tưởng xuất gia của tăng sĩ.
Bởi
khi cho rằng tăng sĩ Phật giáo “hành nghề tôn giáo” thì người ta sẽ
đánh đồng việc tu hành cũng là “nghề để sinh sống”, từ đó, không thấy
được giá trị đạo đức, văn hoá, xã hội và tinh thần mà các tăng sĩ Phật
giáo đóng góp trong việc cải thiện đời sống xã hội được tốt đẹp hơn.
Thực tế, nhiều người từ bỏ sự nghiệp thành công, vai trò lớn trong xã
hội, vì giác ngộ lý tưởng cao cả của Phật giáo, trở thành nhà đạo đức
tâm linh, trọn đời phụng sự, xóa bỏ nỗi khổ niềm đau, mang lại an vui
hạnh phúc. Khác với các tôn giáo hữu thần, tăng sĩ Phật giáo không ăn
lương, là những người “vô sản chuyên chính” đúng nghĩa.
“Nếu
tăng sĩ nào cho rằng đi tu của bản thân là một cái nghề thì vị ấy đã
phát xuất từ một động cơ không thanh tịnh, thiếu lý tưởng phụng sự và
tăng sĩ ấy không thể phụng sự nhân sinh đúng với tinh thần “từ bi, vô
ngã, vị tha” được đức Phật dạy” – Thượng tọa nhấn mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét