Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

RẢI VÀNG MUA ĐẤT

Nhân vụ rải vàng trên đất để mừng năm mới của người Tàu, xin kể chuyện " rải vàng mua đất " thời Đức Phật còn tại thế ở nước Ấn Độ.

Hình ảnh nội tuyến 1
 Ảnh copy bởi BH

 Truyện Bố Kim Mãi Địa
 
  - Khi Phật còn ở Xá Vệ thành, có một nhà trưởng giả ở nước Kiều Tát La tên là Tu Đạt người giàu có nhân đức, hay chẩn cấp cho kẻ nghèo nàn, nên dân gian thường gọi là "Cấp Cô Độc". Nghe tiếng Phật, bèn đến mời Phật về Xá Vệ thành là kinh đô nước Kiều Tát La, rồi cùng với Thái tử trong nước ấy tên là Kỳ Đà dâng Phật một nhà Tinh xá đẹp đẻ gọi là Kỳ Viên.
   Theo kinh Hiền Ngu có tường thuật việc này như sau:
Tu Đạt sau khi diện kiến Phật, bạch Phật rằng:" Xin nguyện Như Lai về thành Xá Vệ độ cho chúng sanh, trừ tà tựu chánh." Thế Tôn đáp rằng:" Ở Xá Vệ thành không có nhà Tinh xá." Tu Đạt nói :" Đệ tử xin khởi nguyện mong Thế Tôn cho phép." Thế Tôn nhận lời. Khi Tu Đạt về Xá Vệ, Phật sai một đệ tử là Xá Lợi Phất đi theo để chọn đất. Tìm mãi không được chỗ nào có địa thế tốt, duy có cái vườn của Thái tử Kỳ Đà là nơi tiện đặt nhà Tinh xá hơn cả.Tu Đạt bèn đến nhà Thái tử bạch rằng:" Tôi nay muốn vì Như Lai lập nhà Tinh xá, Thái tử có vườn tốt xin bán cho tôi mua." Thái tử nói :" Ví như ngươi đem vàng rải khắp mặt đất, không sót chỗ nào, ta sẽ cho ngươi."
  Tu Đạt bèn sai người đánh voi khiêng vàng lại, vụt chốc 80 khoảnh đất, vàng gần khắp cả, chỉ còn sót một ít nữa. Thái tử hỏi:" Thế nào , ngươi hết vàng rồi sao?." Tu Đạt đáp:" Thưa không, tôi còn một kho nữa." Thái tử bấy giờ tự nghỉ rằng, Phật tất có đại đức lớn nên mới khiến người này khinh thường của cải như vậy. Bèn ra hiệu thôi không phải mang vàng lại nữa và nói rằng:" Đất vườn là của ngươi, cây cối thì của ta, ta xin dâng Phật cùng dựng nhà Tinh xá." Tu Đạt ưng thế, tức liền khởi công xây nhà Tinh xá. Đặt một điện để Phật thuyết pháp, dựng biệt phòng để 1250 vị đệ tử Phật ngơi nghỉ.
   Đấy là truyện " bố kim mãi địa " ( rải vàng mua đất ) mà ta thường nghe tới.

Bảy Hiền 
     
       Bài soạn nhân ngày vía Đức Bồ Tát Thích Ca đắc quả Phật 15-12 AL
      
     
 
Ghi chú: Trong kinh A Di Đà, Đức Phật  Thích Ca thuyết pháp về cõi Tây Phương Cực Lạc, địa điểm là nơi nhà Tinh xá, vườn Kỳ Viên , nước Xá Vệ này vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét